by www.zalim-code.com

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

การสื่อสารที่ดี

ลักษณะของการสื่อสารที่ดี

           ​การส่งสาร​โดย​การพูด​หรือ​การเขียน​ ​ที่​จะ​ทำ​ให้​เกิดประสิทธิผลต่อการดำ​เนินธุรกิจ​ ​ควรมีลักษณะสำ​คัญ​ ​ดังนี้
            1. ​ความ​น่า​เชื่อถือ​ (Credibility) ​หมาย​ถึง​ ​สารที่​สามารถ​ทำ​ให้​ผู้​รับสารเกิด​ความ​เชื่อถือ​ใน​สาร​นั้น
            2. ​มีสาระ​ (Content) ​หมาย​ถึง​ ​สาร​นั้น​มีสาระ​ ​ให้​ความ​พึงพอใจ​ ​เร่งเร้า​ ​และ​ชี้​แนะ​ให้​เกิดการตัดสินใจ
            3. ​ชัดเจน​ (Clearity) ​หมาย​ถึง​ ​การเลือก​ใช้​คำ​ ​หรือ​ข้อ​ความ​ที่​เข้า​ใจง่าย​ ​ข้อ​ความ​ไม่​คลุมเครือ
            4. ​เหมาะสม​กับ​โอกาส​ (Context) ​หมาย​ถึง​ ​การเลือก​ใช้​ภาษา​และ​วิธีส่งสาร​ ​ตลอดจน​ผู้​รับ​ได้​เหมาะสม​กับ​สังคม
                ​วัฒนธรรม​ ​และ​สิ่งแวดล้อม​
            5. ​ช่องทางการส่งสาร​ (Channels) ​หมาย​ถึง​ ​การเลือกวิธีการส่งข่าวสาร​ได้​เหมาะสม​และ​รวด​เร็ว​ที่สุด
            6. ​ความ​ต่อ​เนื่อง​และ​แน่นอน​ (Continuity and Consistency) ​หมาย​ถึง​ ​การสื่สารที่กระทำ​อย่างต่อ​เนื่อง​ ​มี​ความ
                ​แน่นอนถูก​ต้อง
            7. ​ความ​สามารถ​ของ​ผู้​รับสาร​ (Capability of Audience) ​หมาย​ถึง​ ​การเลือก​ใช้​วิธีการส่งสาร​ซึ่ง​มั่นใจว่า​ผู้​รับสาร
                 ​จะ​สามารถ​รับสาร​ได้​ง่าย​และ​สะดวก​ ​โดย​คำ​นึง​ถึง​ความ​รู้​ ​เจตคติ​ ​อุปนิสัย​ ​ทักษะการ​ใช้​ภาษา​ ​สังคม​และ
               ​วัฒนธรรมของ​ผู้​รับสาร​เป็น​สำ​คัญ
               ​การ​ใช้​ภาษาสื่อสารธุรกิจ​ ​เช่น​ ​การประชาสัมพันธ์​ ​การเขียนข้อ​ความ​โฆษณา​ ​มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสมัย
หรือ​สภาพ​ความ​เป็น​จริง​ใน​สังคม​ ​วัฒนธรรม​ ​การเมือง​ ​และ​เศรษฐกิจ​ ​นอก​จาก​นี้​ยัง​มีอิทธิพลที่​สามารถ​กำ​หนดพฤติกรรม
ทัศนคติ​ ​และ​ความ​เชื่อของประชาชน​ ​ซึ่ง​ส่งผล​ให้​ภาษา​เปลี่ยนแปลงมา​จาก​สภาพสังคม​ ​การเมือง​ ​เศรษฐกิจ​ ​และ​วัฒนธรรม
การ​ใช้​ภาษา​จึง​มี​ความ​สำ​คัญยิ่ง​ ​โดย​เฉพาะการ​ใช้​ภาษาสื่อสารทางธุรกิจ​ ​เช่นการโฆษณาผ่านสื่อมวลชนประ​เภทต่าง​ ๆ
ซึ่ง ​เป็น​การเผยแพร่​ได้​รวด​เร็ว​ ​มี​ผู้​รับสารจำ​นวนมาก​ ​และ​ถึง​ตัว​ผู้​รับ​ ​ผู้​ส่งสารควรคำ​นึง​ถึง​ผลประ​โยชน์ต่อสังคม​ ​และ
ประ​เทศชาติ​ ​มิ​ใช่​มุ่งหวังผลกำ​ไร​จาก​การประกอบธุรกิจเพียงอย่างเดียว



ที่มา http://minint.multiply.com/journal/item/69/69?&show_interstitial=1&u=%2Fjournal%2Fitem

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น