by www.zalim-code.com

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

สื่อโฆษณา : การเขียนเพื่อการโฆษณา


ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับ 3 คำ ที่มีความหมายคล้ายคลึงกันก่อน
      1.    การโฆษณา Advertising  คือ การนำเอาแนวความคิด  สินค้า หรือบริการมาเสนอให้กับลูกค้า  โดยใช้สื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง  และระบุผู้ให้การสนับสนุนด้วย  ในการนี้อาจมีค่าใช้จ่ายในการใช้สื่อแต่ละชนิดได้  การโฆษณานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแนะนำ หรือส่งเสริมการขายสินค้า หรือบริการนั้น ๆ

2.    การโฆษณาชวนเชื่อ  Propaganda  คือ การชักจูงหรือชักชวนให้มีความเห็นคล้อยตามหรือมีความเชื่อตามคำชักชวนนั้น ๆ   โดยเนื้อหาอาจเป็นไปในทางที่ดีหรือไม่ดีก็ได้

3.    การประชาสัมพันธ์  Public Relation  ป็นการสื่อสารแนวคิด ข้อเท็จจริง ระหว่างหน่วยงาน กับประชาชน  มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเข้าใจและสัมพันธ์อันดีต่อกัน


แต่ในที่นี้ จะขอรวบรวมเอาเทคนิคในการเขียนโดยเฉพาะเนื้อหาของ การเขียนเพื่อการโฆษณาเท่านั้นเพราะเชื่อว่านักการตลาดหลายคนทีเดียว  ที่ยังคงมีปัญหามากมายเหลือเกินกับการเขียนในลักษณะนี้   ในลำดับแรกของการเขียนเพื่อการโฆษณานี้ คุณควรรู้ถึงจุดมุ่งหมายของการเขียนในลักษณะนี้ก่อน


จุดมุ่งหมายของการเขียนเพื่อการโฆษณา การโฆษณามีจุดมุ่งหมายแตกต่างกันตามโอกาสและตามเวลาที่แตกต่างกัน

1.    เพื่อเป็นการแนะนำให้รู้จักสินค้า และ/หรือ บริการใหม่ สำหรับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ

2.    เพื่อเป็นการให้ข่าวสาร ที่เกี่ยวกับลักษณะและคุณประโยชน์ของสินค้า และ/หรือบริการ

3.    เพื่อสร้างแรงจูงใจ  เร้าใจ หรือดึงดูดความสนใจ ให้เกิดกับสินค้า และ/หรือบริการ

4.    เพื่อเน้นย้ำให้สินค้าหรือบริการนั้น อยู่ในความทรงจำของลูกค้าตลอดไป

5.    เพื่อเป็นการเอาชนะคู่แข่งทางการค้าประเภทเดียวกัน

6.    เพื่อสร้างความเชื่อถือและศรัทธา ให้เป็นที่ยอมรับ อันจะส่งผลถึงยอดจำหน่าย

7.    เพื่อส่งเสริมการใช้สินค้าหรือบริการให้มากยิ่งขึ้น  อันจะส่งผลถึงการขยายตลาดสินค้าหรือบริการ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

การเขียนข้อความโฆษณา   หมายถึง  ส่วนประกอบทุกอย่างที่ประกอบกันขึ้นเป็นชิ้นงานโฆษณา  เช่น ข้อความที่ใช้ , สัญลักษณ์ , รูปภาพ , เส้นกรอบ , เส้นประดับทั้งหมด  ที่ปรากฏอยู่ในส่วนของการโฆษณา  โดยส่วนต่าง ๆ นั้นต้องสร้างความน่าสนใจ ดึงดูดใจ หรือทำให้เกิดความต้องการได้

1. การเขียนเพื่อดึงดูดความสนใจ  Attention  ควรใช้ข้อความที่สั้น กะทัดรัด          ได้ใจความ  และอยากติดตามต่อ  ใช้เป็นส่วนแรกของการโฆษณา   เช่น

-           ความเหมือนที่แตกต่าง...โรงพยาบาลxxxx 

-          “ วันนี้  ผู้หญิงไทยสามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้แล้ว 



สิ่งเหล่านี้เราเรียกว่า  หัวเรื่อง ” หรือ Headline    ซึ่งจะทำหน้าที่ดึงดูดความสนใจ  โดยจะมีทั้งหัวเรื่องที่ให้ข่าวสาร หรือหัวเรื่องที่บ่งบอกถึงคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์  หัวเรื่องจะทำให้ผู้รับสารอยากรู้อยากเห็น  และหรืออาจเกิดความสงสัยในข้อมูลจนอยากติดตามต่อได้เช่นกัน
หัวเรื่องที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้

1.    เนื้อหาต้องสามารถเร้าให้เกิดความสนใจต่อผู้พบเห็น จนต้องหยุดอ่าน หยุดดู หรือฟัง

2.    ควรใช้ข้อความหรือรูปภาพที่ดึงดูดใจได้ดี

3.    ภาษาที่ใช้ต้องเข้าใจได้โดยง่าย ตรงประเด็น

4.    หัวเรื่องควรเป็นประโยคที่สั้นกะทัดรัด

5.    ควรออกแบบข้อความและรูปประกอบให้เหมาะสมกับระดับของกลุ่มเป้าหมาย


2.  การเขียนเพื่อให้เกิดการกระทำ  


Action  นี่เป็นส่วนท้ายของการโฆษณา  เพื่อให้เกิดความง่ายแก่การจดจำ  โดยจะเป็นความพยายามที่จะกระตุ้น  เร้าใจ ให้กลุ่มเป้าหมายที่มุ่งหวังไว้ แสดงพฤติกรรมในการซื้อผลิตภัณฑ์ หรือใช้บริการ ส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นคำขวัญ Slogan เช่น
                       - “ โรงพยาบาลxxxx  เราอยากให้คุณ    มีสุขภาพดี
                             “ เราดูแลชีวิตคุณ   เท่ากับดูแลชีวิตเรา   โรงพยาบาลxxxxx

การเขียนจริง ๆ แล้วมีหลายลักษณะ  เช่น การเขียนสปอตโฆษณา , การเขียนข่าว , การเขียนสุนทรพจน์ , การเขียนบทความ  ฯลฯ  ซึ่งพื้นฐานหลักของนักเขียนที่ดี ( ถึงแม้ไม่ได้เรียนจบมาโดยตรง )  นั้นคือ  ต้องรู้ลึก ในเรื่องนั้นจริงๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น