การเรียนรู้ ศึกษาทิศทาง และเข้าใจปัญหาขององค์กรในปัจจุบัน ดูจะเป็นสิ่งที่องค์กรต้องติดตามอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อย้อนไปดูถึงต้นทางของการพัฒนาองค์กรในปัจจุบันนั้นพบว่ามีหลายส่วนที่ต้องการแรงผลักดัน และขับเคลื่อนจากพนักงานไว้สูงมากจะเห็นได้จาก ปัญหาองค์กรคาดหวังในการบริหารต้นทุนด้านบุคลากรอย่างคุ้มค่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้นทุนด้านพนักงานเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากและอาจสูงที่สุดสำหรับรายจ่ายอื่นๆ และคำถามที่องค์กรแสวงหาก็คือความคุ้มค่าเหล่านั้นต้องอธิบายได้มากกว่ารายรับที่เกิดขึ้น และต้องเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ องค์กร ขาดพนักงานที่มีคุณสมบัติที่สนองตอบองค์กร หรือไม่เพียงพอกับความต้องการ การตั้งคุณสมบัติมากขึ้น ทั้งในด้านความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและเครือข่าย นับเป็นสิ่งที่จำเป็นไปทั้งสิ้นส่งผลให้ รูปแบบการบริหารบุคลากรแบบเดิม อาจใช้ไม่ได้ หรือไม่มีเงื่อนไข - กฎตายตัวที่แน่นอน เมื่อความต้องการมีความชี้เฉพาะที่มากขึ้น คนที่มีคุณสมบัติที่มีอยู่น้อย กลับเป็นฝ่ายเลือกเองว่าจะอยู่องค์การไหน เงื่อนไข ค่าตอบแทน สวัสดิการต่างๆ จึงไม่อาจมีรูปแบบที่ตายตัวแน่นอน ขึ้นอยู่กับความรับได้ระหว่างกันของทั้งสองฝ่าย ดังนั้นเรื่องของ การใช้นวัตกรรมในการพัฒนาบุคลากร เทคนิค วิธีการสื่อการพัฒนา การจัดการภายในองค์กรที่ต้องอาศัยเครื่องมือใหม่ๆ จึงต้องเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ตามมาก็คือ ความหลากหลายภายในองค์กร การสื่อสารท่ามกลางความหลากหลายนี้จึงเป็นสิ่งท้าทาย ผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบงานดังกล่าวสำหรับโจทย์การสื่อสารองค์กร ในขณะที่ต้องให้ความสำคัญต่อการบริหารงานบุคคลมากขึ้น กับบทบาทหลักในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรและมีความคาดหวังที่สูงมาก
เมื่อกรอบแนวคิดเรื่องสื่อสารภายในเปลี่ยน
สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทำให้ขอบข่าย ทั้งความรับผิดชอบ ธุรกิจขององค์กรแตกต่างออกไปจากเดิมอย่างรวดเร็ว ขณะที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยที่รายล้อมรอบตัวได้ตลอดเวลา ส่งผลให้กรอบแนวความคิดของงานสื่อสารภายในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนตามไปด้วย แนวคิดใหม่ๆ สำหรับการบริหารงานสื่อสารภายในองค์กรนับตั้งแต่การเรียนรู้เพื่อรู้จักพนักงานที่แท้จริงด้วยการศึกษาและเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมของพนักงาน มากกว่าการรู้ข้อมูลทั่วไปซึ่งไม่สามารถออกแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพได้เลย การมีข้อมูลเชิงลึก (Employee Inside) มากเท่าใดยิ่งเป็นข้อมูลสำหรับการสร้างกระบวนการสื่อสารที่เหมาะสมได้มากเท่านั้น โดยเฉาะการให้ข้อมูลเพื่อสื่อความระหว่างองค์กรกับพนักงานเพื่อการสร้างบรรยากาศที่ดี การเข้าใจที่ชัดเจนถูกต้อง ที่สำคัญก็คือการตอบโจทย์ขององค์กรนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น